เสื้อบอล แฟชั่นที่สาว ๆ ต้องเข้าใจ!!

คุณขาาา……จากกระแสอันร้อนแรงในโลกโซเชี่ยล หลังจากที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ออกมาเปิดประเด็นการใส่เสื้อบอล “มันใช่หรือที่จะใส่เสื้อบอลออกนอกบ้าน” กลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงกันเลยที่เดียว ทำให้มีการพูดถึงกันในทวิตกันมากมาย บ้างก็แสดงความเห็นแบบขำ ๆ กันไป แต่โดยส่วนมากก็จะบอกว่ามันขึ้นอยู่กับคนใส่เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

แหม …..แหม สำหรับเจ๊ก็ไม่อยากจะเข้าข้างใคร แต่เรื่องแบบนี้มันก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ไป ขึ้นอยู่กับกาลเทศะ มันก็คงไม่ใช่ทุกครั้งที่จะต้องใส่เสื้อบอลตลอดเว…

เจ๊…จะขอลำดับวิวัฒนาการก่อนที่เสื้อบอลจะกลายมาเป็นแฟชั่นไปทั่วโลกอย่างปัจจุบันนี้ เพราะเราจะเห็นได้ว่าสโมสรต่าง ๆ นอกจากจะดวลแข้งกันแล้ว ยังแข่งกันออกแบบชุดบอลให้ดูมีของกันมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีสัน ลวดลาย ลูกเล่นต่าง ๆ จนไปถึงองค์ประกอบในส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะต้องมีความหมายซ่อนอยู่ และสิ่งเหล่านี้จะเป็นภาพจำเวลาที่นักเตะสวมใส่ลงแข่งในนัดต่าง ๆ

ยุคเริ่มต้นที่เมืองผู้ดี

  • ปี 1857 เริ่มมีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลในเมืองผู้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เชฟฟิลด์ เอฟซี (ก่อตั้งปี 1857) ฮัลแลม (1860) น็อตส์ เคาน์ตี้ (1862) แต่ในช่วงเริ่มต้นนี้ยังไม่มีการกำหนดชุดที่แน่นอนนะจ๊ะ วิธีการแยกทีมของยุคนี้เขาน่ารักเสียด้วยโดยใช้วิธี ใส่หมวกแก๊ป ผ้าพันคอ หรือแม้แต่ใช้สายสะพาย อันนี้เขามีบันทึกกันเลยทีเดียวนะใน Cambridge Rules ได้ระบุไว้ว่า “นักเตะแต่ละคนจะต้องสวมหมวกแดงและสีฟ้า โดยทีมหนึ่งจะสวมหมวกสีฟ้า อีกทีมจะสวมสีแดง”
  • ปี 1870 เริ่มมีการพัฒนา ชุดที่ใส่จะเริ่มมีสีสัน หรือลายที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของแต่ละทีม และสโมสรที่มีชุดแข่งอย่างเป็นทางการคือ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ซึ่งออกแบบให้เสื้อเป็นสีฟ้าอ่อนและขาวตามสีของวิทยาลัยมัลเวิร์น
  • ปี1871 – 1872 เริ่มมีการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยแบบแพ้คัดออก หรือเอฟเอคัพ เริ่มมีการใช้วิธีแยกผู้แข่งขันด้วย ชุดแข่ง

เริ่มเข้าสู่ธุรกิจ

เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ก็เริ่มมีการวิวัฒนาการในการใช้ผ้าคอตตอน หรือขนสัตว์ที่เป็นเส้นใยธรรมชาติทำชุดแข่ง ด้วยเพราะว่า ฟุตบอล เริ่มมีคนสนใจมากขึ้น เริ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนทั่วโลกทุกชนชั้น ทำให้พวกนักธุรกิจหัวใส เห็นช่องทางในการที่จะทำให้เสื้อบอลกลายมาเป็นแฟชั่น

ปี 1973 แบรนด์เสื้อชื่อดังในอังกฤษ ได้ผลิตชุดแข่งขันให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งแอดมิรัลริเริ่มแนวคิดทำเสื้อเรพลิก้า (Replica) หรือเสื้อจำลองจากเสื้อแข่งขันจริง ด้วยผ้าที่ราคาถูกกว่าเสื้อแข่งจริง นำออกขายแฟนบอล ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดี ทำให้สโมสรใหญ่ ๆ ในอังกฤษเริ่มทำไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, เซาแธมป์ตัน ทำให้แฟนรุ่นเด็กอยากที่จะใส่ไปเตะบอลที่โรงเรียน หรือใส่ไปเที่ยวที่สวนสาธารณะ เป็นต้น

ธุรกิจเสื้อบอลก้าวไปพร้อมกับธุรกิจฟุตบอล

เริ่มตั้งแต่ปี 1990 – 2000 มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก เพราะเริ่มมีการถ่ายถอดสดการแข่งขันฟุตบอล จะต้องมีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจำนวนมหาศาล ดังนั้นจากที่ใช้ชุดที่เป็นลายเดิม เริ่มเปลี่ยนไป และนอกจากจะวัฒนธรรมในการใส่เสื้อทีมโปรดเชียร์แล้ว ยังใส่ให้เป็นสัญลักษณ์ให้รู้ว่า ฉันเป็นแฟนคลับสโมสรนี้นะยะ

เสื้อแข่งในยุคนี้จะเน้นความหรูหรา แปลกตา อย่างเช่น ทำเสื้อที่ใส่ได้ 2 ด้าน เพื่อฉลองทริปเปิ้ลแชมป์ ในปี 1999-2000 ของสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ปี 1993 บริษัท ไนกี้ จากทางฝั่งอเมริกา เริ่มเข้ามาทำธุรกิจที่ยุโรปบ้าง โดยเริ่มจากเป็นสปอนเซอร์ให้อาร์เซน่อลแทนอาดิดาส ทำให้เเร่มมีการแข่งขันสูงขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้คุณภาพของเสื้อแข่งดีขึ้น เช่น ถ่ายเทอากาศดีขึ้น แห้งเร็วขึ้น หรือแม้แต่ช่วยดึงความสามารถให้นักเตะ ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น โฆษณากันได้เวอร์วังมากจริง ๆ

แฟนบอลมีส่วนร่วมในการออกแบบ

เข้ามาสู่ปี 2000 Puma แบรนด์เสื้อชื่อดังของเยอรมัน ได้เริ่มเข้ามาออกแบบเสื้อให้กับ ฟูแล่ม ด้วยแนวคิดใหม่ คือ ลายของเสื้อไม่มีความสมดุล ขวาซ้ายไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ทำให้เสื้อของ ทีมฟูแล่ม ในปี 2003 ได้รับความชื่นชอบอย่างมาก และได้ถูกนำมาใช้กันมากในฤดูกาลถัดมา

ใน ฤดูกาล 2006 – 2007 เริ่มเป็นครั้งแรกที่หลาย ๆ ลีก อนุญาติให้ติดโลโก้สปอนเซอร์ในชุดแข่งตัวที่ 2 ได้ แต่ที่อังกฤษ เพิ่งจะมาอนุญาติในฤดูกาล 2017 – 2018 นอกจากนี้ยังได้เปิดโอกาสให้แฟน ๆ บอลได้ออกแบบชุดแข่งขันในฤดูกาลหน้า หรือให้สิทธิ์โหวตเลือกชุดที่ชอบ

เสื้อบอลบนรันเวย์

มาถึงในปัจจุบันนี้เหล่าบรรดาเซเลบ ดาราระดับโลก หลายรายได้จับเอาเสื้อบอลของแบรนด์ดัง ๆ มาสวมใส่ เอ๊ะ…หรือเขาจะโดนข้าง เพื่อสร้างกระแสแฟชั่น ก็นั่นแหละนะเมื่อมันเป็นธุรกิจ นักการตลาดก็ต้องหาทุกวิถีทางที่จะทำให้ขายได้มากที่สุด ทำให้ผู้คนทุกชนชั้นนิยมใส่เสื้อบอลได้ทุกสถานการณ์

และด้วยความแรงของโซเชียลช่วยส่งเสริมจึงทำให้เทรนด์เสื้อบอลได้ขยายตัวเปลี่ยนไปเป็นแฟชั่น ที่เมื่อต่างเห็นไอดอลที่ชอบใส่ก็อยากจะใส่ตาม นอกจากนี้วัยรุ่นยังมองเสื้อบอลเป็นแฟชั่นที่โคตรคูล สบาย ๆ และก็ไม่น่าเชื่อว่าที่ ปารรีส แฟชั่นวีก และ มิลานแฟชั่นวีก จะเคยชว์ผลงานแฟชั่นที่เอาเสื้อแข่ง ผ้าพนคอ สัญลักษณ์ของสโมสรฟุตบอลต่าง ๆ มาออกแบบทำให้กลายเป็นแฟชั่นที่สุดชิคชิคไปได้อี๊กก….

เจ๊ร่ายลำดับมาซะยืดยาว เอาเป็นว่าไม่ว่าจะใส่ชุดอะไร หรือแม้กระทั่งชุดบอล ก็ต้องดูสถานที่ที่ไป กาลเทศะ ด้วยก็จะดีมาก เพราะแฟชั่นเสื้อผ้ามันอยู่ที่คุณจิตนาการว่าจะใส่แบบไหนมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คนมันจะหล่อจะสวยใส่ยังไงก็หล่อแหละนะ ขึ้นอยู่กับความมั่นหน้าแค่ไหนของแต่ละคน.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง

Darüber hinaus bieten verschiedene Apps Bonusfunktionen, die zu besseren Gewinnmöglichkeiten führen. ist nicht Das ermöglicht eine rasche und problemlose Incorporation in den Online-Glücksspielmarkt. beste online Die Seite wird multilingual betrieben und junge anderem in jeder russischen Sprache angeboten. den link Als dieses Issue bekannt wurde, wurden diese Spiele unverzüglich aus der Angebots-Palette herausgenommen. vulkan vegas