บาเยิร์นมิวนิค

ย้อนรอย บาเยิร์น มิวนิค กับแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 6 สมัย!

“รู้ป่าว! บาเยิร์น มิวนิค เคยชนะยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 5 สมัย เลยนะ!” ฉันพูดอวดกับพี่ชาย ที่มันนั่งโซฟาข้าง ๆ มันทำหน้าเจื่อน ๆ ด้วยความเอือมระอา ใส่ฉัน… 

ตอนนั้นตีสองกว่า ๆ เป็นเวลาที่ บาเยิร์น กับ ปารีส กำลังเตะกัน ชิงแชมป์ยูฟ่าฯ 2019/20

“แล้วไง ยังไงคืนนี้ เดี๋ยวก็แพ้ละ!” ไอ้พี่ชายเฮ็งซวย พูดเป็นราง 

“ใครกันแน่จะแพ้! ไม่รู้ประวัติหรือไง ใครเก๋ากว่าใคร!” ฉันขึ้นเสียง “มานี่มา เดี๋ยวจะเปิดให้ดู!”

ฉันกดโทรศัพท์เตรียมเปิดหา ข้อมูล ประวัติบาเยิร์น นิวคิค แต่แล้วจู่ ๆ! นาทีที่ 59 ของการแข่งขัน บาเยิร์นโหม่งประตู 1-0!

“เป็นยังไงล่ะ!” ฉันกรีดร้องดีใจ จนหมาข้างบ้านเห่า “บอกแล้วว่าใครเก๋ากว่าใคร!”

สรุปไอ้พี่ชาย ที่พยายามถากถาง บาเยิร์น ของฉัน ก็กรรมตามสนองไป! และมันก็แพ้พนันให้กับเพื่อนมัน ต้องไปเสียตังเลี้ยงพิซซ่า! ฮ่า ๆ ๆ! อยากจะหัวเราะลั่นใส่หน้ามันจริง ๆ! แต่ก่อนอื่นต้องขอกล่าว…

แสดงความยินดีด้วยกับ บาเยิร์นมิวนิค แชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกฤดูกาล 2019/20! ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการลูกหนัง คว้าแชมป์ยูฟ่าฯ ไปครอง 6 สมัย! และปีนี้พวกเขายังสร้างสถิติด้วยการเก็บชัยชนะได้ 100% ตลอด 11 นัดที่ลงแข่งขัน! 

พวกเขายังคว้า ‘ทริปเปิลแชมป์’ กวาดแชมป์ทุกรายการ ทั้งบุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เป็นสมัยที่ 2 อีกด้วย! สุดยอดจริง ๆ!

ดีใจกับแฟน ๆ เสือใต้ กันด้วยนะ! เพื่อเป็นการฉลองชัยให้กับ “พี่เสือทริปเปิลแชมป์” วันนี้ทางทีมงานของเรา จะขอย้อนรอย ไปสืบค้นประวัติ การคว้าชัยชนะ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 6 สมัย มาให้ทุกคนดู ไปนั่งไทม์แมชชีนกันเลย!

ไทม์ไลน์ บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ยูฟ่าฯ 6 สมัย!

  • ครั้งที่ 1   –> ปี 1973-74
  • ครั้งที่ 2   –> ปี 1974-75
  • ครั้งที่ 3   –> ปี 1975-76
  • ครั้งที่ 4  –> ปี 2000-01
  • ครั้งที่ 5  –> ปี 2012-13
  • ครั้งที่ 6  –> ปี 2019-20

รู้กันยังว่า! บาเยิร์น มิวนิค สามารถทะลุเข้าสู่รอบชิง ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ได้ถึง 11 ครั้ง ด้วยกัน! แต่ผิดหวังไป 5 ครั้ง และสามารถคว้ามแชมป์มาครองได้ถึง 6 ครั้ง!  โดยได้แชมป์ในชื่อ “ยูโรเปี้ยนคัพ” 3 ครั้ง และ ชื่อ “ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก” อีก 3 ครั้งด้วยกัน นั่นเอง! 

แชมป์ยุโรปหนแรก!

เป็นการชนะในปี 1973 – 1974 โดยตอนนั้น “ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก” ยังใช้ชื่อเดิมว่า “ยูโรเปี้ยนคัพ” อยู่เลย ซึ่งตอนนั้นผู้ที่เป็นนักเตะ ที่นำชัยของทีม ก็คือ “อูลี เฮอเนส” เขาเป็นนักเตะดาวดัง ที่นำทีม “เสือใต้” คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ ติดกัน 3 ปีเลยด้วย!

ในการคว้าชัยครั้งแรกนั้น บาเยิร์น มิวนิค พบกับ “แอตเลติโก มาดริด” ที่แข่งกันอย่างดุเดือด จนถึงขั้นต้องเล่นถึง 2 นัดด้วยกัน โดยในนัดแรก ไม่มีใครยิงประตูได้ จนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ ดันมาทำแต้มเสมอกัน 1-1 เลยต้องเล่นต่อในนัดที่ 2 ซึ่งท้ายที่สุด บาเยิร์น มิวนิค สามารถคว้าชัยไปได้ 4-0 เป็นเกมแห่งประวัติศาสตร์เลย!

สองสมัยซ้อน!

เป็นการคว้าแชมป์ติดกัน ในปีถัดมา นั่นคือปี 1974 – 1975 ภายใต้ชื่อเกม “ยูโรเปี้ยนคัพ” ซึ่งตอนนั้น นับเป็นปีที่เด็ดมาก เพราะบาเยิร์น กำลังคึก จากชัยชนะในครั้งแรก ปีนี้ก็เป็นปีที่สองที่อาจมีลุ้น และปรากฏว่าคว้าถ้วยรางวัลอับดับ 1 มาได้! สุดยอดมาก ๆ 

โดยการแข่งขันในฤดูกาลนั้น บาเยิร์น มิวนิค ได้เผชิญกับศัตรูที่แข็งแกร่งมาก อย่าง “ลีดส์ ยูไนเต็ด” แต่ผลสุดท้าย เสือใต้ ก็สามารถพิชิตเหยื่อ ด้วยการชนะขนาดลอย 2-0 ทำให้ชาวเยอรมัน และแฟน ๆบาเยิร์น มิวนิค ต่างดีใจกันอย่างมาก!

แฮตทริกแชมป์ยุโรป!

ในปีค.ศ.1975 – 1976 บาเยิร์น มิวนิค ได้ชนะยูโรเปี้ยนคัพ ติดกันเป็นครั้งที่ 3! สร้างประวัติการยิ่งใหญ่ให้กับวงการลูกหนังเยอรมัน “โดยมี อูลี เฮอเนส” นักเตะดาวรุ่งคนเดิม เป็นผู้นำทีมเพื่อน ๆ ชิงถ้วยมาได้

ครั้งนี้เป็นการต่อสู้กัน ระหว่างบาเยิร์น มิวนิค กับทีมโหด “แซงต์ เอเตียน” โดยมีผู้เข้าชมมากกว่าปีก่อน ๆ ถึง 54.864 คน! และชาวเยอรมันก็ดีใจกันอย่างบ้าคลั่ง เมื่อบาเยิร์นคว้าแชมป์มาได้อีกครั้ง โดยการชนะแต้ม 1-0 และเป็นครั้งสุดท้ายของการคว้าชัยในถ้วยยูโรเปี้ยนคัพ…

แก้ตัวจาก 1999!

หลังจากที่ถูก “แมนฯ ยู” ปล้นแชมป์ในปี 1999 เสือใต้ ก็กลับมาแก้ตัวอีกครั้ง! เริ่มปีค.ศ.ใหม่ 2000 – 2001 เป็นครั้งที่ 4 ที่ทีม บาร์เยิร์น นิวนิค สามารถคว้าชัยชนะ หลังจากผ่านไป 24 ปี! โดยในครั้งนี้ เป็นถ้วยที่ 1 ภายใต้ชื่อเกมใหม่ “ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก” เป็นการเริ่มต้นศตวรรษที่งดงามของชาวเยอรมัน!

ในตอนนั้น เป็นการแข่งขันชิงแชมป์กัน ระหว่าง บาร์เยิร์น นิวนิค และทีม “บาเลนเซีย” คู่แข่งนั้นน่ากลัวมาก พวกเขาเล่นกันจบที่เสมอ 1-1 แต่ต้องมาดวลตัดสินกันด้วยการยิงลูกโทษ เป็นการลุ้นกันจนวินาทีสุดท้าย หัวใจแทบวาย! สุดท้าย บาร์เยิร์น ชนะมาด้วยการยิงลูกโทษ 5-4 ต่างกันแค่ 1 ลูก!

ยืนหยัดเหนือคู่แค้น!

เป็นการคว้าชัยในปี 2012 – 2013 โดยเป็นยูฟ่าฯคัพถ้วยที่ 2 ที่บาเยิร์นไปคว้ามาได้ หลังจากเวลาผ่านไป 10 ปี ก็ไม่นานเกินรอ และพิเศษหนัก ๆ! เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ สโมสรทั้งหญิงและชาย จากประเทศเยอรมัน สามารถครองแชมป์ “ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก” หลังสาวๆ “เฟาเอฟแอล โวล์ฟสบวร์ก” ตัดหน้าได้ถ้วยไปก่อน ตามมาด้วยหนุ่ม ๆ บาเยิร์น นิวนิค!

การแข่งครั้งนั้น เป็นนัดที่สู้กันอย่างดุเดือด ระหว่าง บาร์เยิร์น นิวนิค และ “โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์” สู้กันอย่างสูสีกัน! หายใจแทบไม่ทั่วท้อง… แต่ท้ายที่สุดก็ไปชนะ ด้วยแต้ม 2-1 น่าภาคภูมิใจจริง ๆ พี่เสือ!

สมัยที่หก เบ็ดเสร็จและเด็ดขาด!

“บาเยิร์นมิวนิค” กลับมาคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาล 2019/20! โดยเป็นปีที่สร้างประวัติศาสตร์ ให้กับวงการฟุตบอลโลก โดยที่พวกเขาสามารถสร้างสถิติ เก็บชัยชนะได้ 100% ตลอด 11 นัดที่ลงแข่งขัน! อีกทั้งยังคว้า ‘ทริปเปิลแชมป์’ ที่สามารถชนะ 3 รายการใหญ่ ๆ ติดกัน ได้แก่ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกด้วย! 2020 นับเป็นปีแย่ ๆ ที่ดีที่สุดของชาวเยอรมันเลย!

โดยในปี 2019 – 2020 ที่ชิงถ้วยล่าสุดนี้ เป็นการฆ่ากันระหว่างบาเยิร์น มิวนิค กับทีมม้ามืด “ปารีส แซงต์ แชร์กแมง” ที่จริงจัง ก่ะจะมาเอาถ้วยให้ได้! ส่งนักเตะพิฆาตอย่าง เอ็มปัปเป้ และเนย์มาร์ มารวมพลังกัน แต่น่าเสียดายที่บาเยิร์น มิวนิค เอาชนะไปได้ ด้วยลูกโหม่งของ “คิงสลีย์ โกม็อง” ชนะ 1-0 ในนาทีที่ 59 ไปอย่างขาวใส!

ขอบคุณภาพจาก thestandard.co

“บาเยิร์น มิวนิค” แชมป์ยุโรปฤดูกาล 2019-20 

  • “คิงสลีย์ โกม็อง” อดีตเด็กฝึกเปแอสเชได้ลงตัวจริง โหม่งพังประตูทีมเก่า!
  • บาเยิร์น เป็นแชมป์สมัยที่ 6 ของรายการนี้ เทียบเท่ากับ “ลิเวอร์พูล” โดยมีเพียง “เอซี มิลาน” และ “เรอัล มาดริด” ที่คว้าแชมป์ได้มากกว่า!
  • บาเยิร์นคว้าแชมป์โดยชนะรวด 16 นัดตลอดรายการ เป็นทีมแรกที่ทำได้!
  • ติอาโก ซิลวา อำลาเปแอสเชด้วยรองแชมป์!
  • ติอาโก อัลคันตารา ดูเหมือนจะอำลาบาเยิร์น ด้วยแชมป์สุดท้ายที่เขาไม่เคยได้กับทีม!
  • คูตินโญ คว้าตำแหน่ง “ทริปเปิลแชมป์” กับ บาเยิร์น ในฤดูกาลที่บาร์เซโลนา ต้นสังกัดจริงล้มเหลว ไม่ได้แชมป์แม้แต่รายการเดียว…

สรุปส่งท้าย ให้ผู้ชนะ!

Mebetc ขอสรุปให้! บาเยิร์น มิวนิค เคยคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกมาก่อน 5 สมัย บวกแชมป์ล่าสุดในฤดูกาลโควิด 19 รวมเป็น 6 สมัย! โดยใน 3 ปีแรกนั้น เป็นถ้วยรางวัลที่ได้ ในช่วงที่เป็นชื่อเดิมคือ “ยูโรเปี้ยนคัพ” ในปี ค.ศ. 1973 – 1976 ได้ชัยชนะติดกัน 3 ปีซ้อน! และหลังจากผ่านไป 24 ปี พี่เสือใต้ ก็กลับมาเอาถ้วยที่ 4, 5 และ 6 ในเกม “ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก”

ในปีล่าสุดนี้! สร้างภาพที่น่าจดจำด้วยการ เก็บชัยชนะได้ 100% ตลอด 11 นัดที่ลงแข่งขัน! และได้รางวัล ‘ทริปเปิลแชมป์’ ที่สามารถชนะ 3 รายการใหญ่ ๆ ติดกันไป ได้แก่ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่าแชมเปียนส์! นี่แหล่ะ คือเรื่องที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ บาเยิร์น นิวนิค ทีมระดับตำนาน!

Facebook
Twitter
WhatsApp
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง